TIN TC

Nhập khẩu thiết bị y tế ở Việt Nam

Cùng với sự phát triển của ngành y tế – chăm sóc sức khỏe, thị trường thiết bị y tế của Việt Nam ngày càng thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư
 

Theo đó, 90% thiết bị y tế ở Việt Nam đều phải nhập khẩu. Trong đó, 30% tổng giá trị nhập khẩu thiết bị y tế là các thiết bị chẩn đoán hình ảnh, bao gồm máy cộng hưởng từ MRI, máy chụp CT, thiết bị siêu âm và X-quang. Các quốc gia chính cung cấp thiết bị y tế cho Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Đức, chiếm khoảng 55% giá trị nhập khẩu thiết bị y tế của Việt Nam.

Trong khi đó ở mảng dược phẩm, theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), đến năm 2020, trung bình mỗi người Việt Nam sẽ chi 85USD/năm (khoảng 2 triệu VND) tiền thuốc. Mặc dù doanh thu nhà thuốc nhỏ lẻ có giảm đi nhưng doanh nghiệp sản xuất vẫn tự tin vào tiềm năng tăng trưởng của ngành này. Dự báo toàn ngành sẽ tăng trưởng tiếp tục hai con số, có thể đạt 7,7 tỷ USD vào 2021. Hiện mỗi năm Việt Nam đã nhập khẩu dược phẩm lên tới vài tỷ USD. 

Theo ông Etienne Szivo, Phó chủ tịch điều hành Siemens Healthcare khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam hầu như chưa sản xuất được trang thiết bị y tế cũng như các giải pháp chăm sóc sức khỏe công nghệ cao. Thêm vào đó, đầu tư cho y tế từ ngân sách nhà nước, tư nhân đang gia tăng nhanh.

Với tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn, ngành thiết bị y tế, dược phẩm Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia.
Với tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn, ngành thiết bị y tế, dược phẩm Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia

Có 3 yếu tố đảm bảo cho nhận định trên.

Thứ nhất, nhu cầu thiết bị hiện đại tăng do già hóa dân số (từ 2019-2029 sẽ tăng thêm hơn 20 triệu người trong độ tuổi hơn 60). Tầng lớp trung lưu và giàu có tăng (dự báo đạt 33 triệu người vào năm 2020). Sự thiếu hụt trang thiết bị hiện đại tại các cơ sở y tế (70% bệnh viên không có máy chụp CT, 35% thiết bị đã sử dụng trên 20 và gần 40% sử dụng từ 10-20 năm).

Thứ hai, chính sách thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng ngành y tế: huy động vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trang thiết bị y tế; tăng cường tuyến bệnh viện vệ tinh (đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020) và khuyến khích phát triển y tế tư nhân (chính phủ đặt mục tiêu tăng số giường bệnh tư nhân lên 20% tổng số giường bệnh vào năm 2020).

Ngoài ra, mảng y tế tư nhân cũng được dự báo đầy tiềm năng, sẽ chiếm 20% số giường bệnh vào năm 2020. Hơn nữa, bệnh viện tư nhân tập trung ở các khu vực đô thị, hướng đến thị trường cao cấp, như người nước ngoài và người dân địa phương có thu nhập cao như các thành phố lớn: Hà Nội, HCM, Đà Nẵng…

Nắm bắt được cơ hội đó, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Dược phẩm và Trang thiết bị y tế (Vietnam Medi Pharm Expo) năm thứ 26 sẽ diễn ra từ ngày 5 – 7/ 12 tại Hà Nội.

Có khoảng 220 gian hàng của 180 doanh nghiệp đến từ 18 Quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Ba Lan, Belarus, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Lativa, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ucraina, Việt Nam… Trong đó nổi bật là 5 khu gian hàng quốc tế: Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản.

Các dòng sản phẩm dược phẩm, thảo dược, thực phẩm chức năng; Máy móc chế biến, đóng gói dược phẩm; Dịch vụ bệnh viện và du lịch khám chữa bệnh; Chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ; Sản phẩm nha khoa, nhãn khoa; Thiết bị y tế; Thiết bị thí nghiệm, hóa chất.

Đáng chú ý, năm nay có 7 nhà sản xuất Indonesia mang các sản phẩm có thương hiệu về máy móc và vật tư y tế, hoá chất xét nghiệm, giường bệnh, nội thất trang bị đồng bộ cho bệnh viện. Cụ thể, dòng sản phẩm kim tiêm AD (tự huỷ), găng tay y tế, băng vệ sinh và gạc sát trùng, sản phẩm bằng vải không dệt, máy đo huyết áp, tai nghe, giường bệnh và bàn mổ…

Nguồn:  Báo đầu tư online https://baodautu.vn/

Bài viết liên quan